• Email: info@vietlinkmedia.com
  • Phone: 028 62 700 721
blank
Để gây dựng một doanh nghiệp SME, bước đầu tiên là phải vẽ ra được một sơ đồ hết sức đơn giản để miêu tả ý tưởng cũng như để giải thích một cách thuyết phục việc hiện thực hóa ý tưởng đó. Nhiều doanh nghiệp thành đạt ngày nay bắt đầu từ một ý tưởng đơn giản vẽ bằng những nét nguệch ngoạc trên tờ giấy trong một quán nào đó. Không gì hay hơn một bức vẽ đơn giản nhưng lại thể hiện được một cách trực quan và sinh động sự sáng tạo của doanh nhân. Và bạn đang có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời và muốn xây dựng một doanh nghiệp như thế? Hay bạn đã có một doanh nghiệp SME nhưng muốn tối ưu hóa nó theo nhu cầu của khách hàng? Đó chính là thời điểm để bạn phát triển một mô hình kinh doanh. Cái gọi là mô hình kinh doanh là cách thức bạn kiếm tiền và phát triển doanh nghiệp của mình.
1. Lí do gì tâm đắc mô hình hình doanh CANVAS từ cuốn sách Business Model Generation – Tạo lập mô hình kinh doanh.
Mô hình này phải làm sáng tỏ được khách hàng của bạn là ai, trong đó bạn đang hoạt động ở thị trường nào, đối tác ra sao, bạn có chi phí gì, nguồn thu của bạn đến từ đâu, bạn hoạt động như thế nào và cuối cùng là làm thế nào bạn tạo ra giá trị và mang lại giá trị cho khách hàng.
Khung mô hình kinh doanh trong sách Business Model Generation giúp các bạn mô tả bất kỳ mô hình kinh doanh nào dựa trên chín thành tố cơ bản. Đây là một công cụ kinh doanh thực tiễn để thiết kế, thử nghiệm, triển khai và quản lý các mô hình kinh doanh. Mục tiêu của Khung mô hình kinh doanh là giúp các bạn phác họa và hiểu tổng thể về cách công ty của bạn tạo ra, chuyển giao và thu nhận giá trị.
2. Khung mô hình kinh doanh này bao gồm những thành tố gì ?
Tóm tắt nhanh qua 9 thành tố để có một cái nhìn sơ khởi nhất về Khung Mô hình:
Phân khúc khách hàng là thành tố nằm ngoài cùng bên phải của Khung mô hình kinh doanh. Phân khúc khách hàng là nhóm người hoặc tổ chức mà bạn muốn tiếp cận, phục vụ và tạo giá trị cho.
Giải pháp giá trị – là trung tâm của mô hình kinh doanh và luôn tồn tại trong mối quan hệ với phân khúc khách hàng cụ thể. Nó là một nhóm sản phẩm/dịch vụ tạo ra giá trị cho một phân khúc khách hàng cụ thể, giúp khách hàng giải quyết vấn đề cơ bản hoặc các “công việc cần làm”, xử lý “nỗi đau” của khách hàng và tạo ra “lợi ích” hoặc kết quả cho họ. Giải pháp giá trị của bạn mô tả cách bạn tạo ra giá trị cho khách hàng.
Kênh kinh doanh mô tả tất cả các giao diện khách hàng qua đó bạn tiếp cận các Phân khúc khách hàng của mình, giao tiếp với họ và cách bạn chuyển đến họ các Giải pháp giá trị. Có hai loại kênh: kênh trực tiếp và kênh gián tiếp.
Mối quan hệ khách hàng mô tả cách thu hút, duy trì và phát triển từng Phân khúc khách hàng và hình thức quan hệ tương tác với họ.
Dòng doanh thu – phản ánh cách bạn kiếm tiền từ phân khúc khách hàng của mình. Và tất nhiên dòng doanh thu phải luôn luôn lớn hơn cơ cấu chi phí.
Các Nguồn lực chủ chốt là những tài sản quan trọng nhất bạn cần có hoặc thu hút được để mô hình kinh doanh của bạn hoạt động. Mỗi mô hình kinh doanh đều đòi hỏi những nguồn lực. Các nguồn lực chủ chốt có thể là các tài nguyên vật chất/hữu hình hoặc phi vật chất/vô hình.
Các hoạt động trọng yếu là những việc quan trọng nhất bạn cần phải làm để vận hành mô hình kinh doanh của bạn.
Đối tác chính  mô tả mạng lưới các đối tác và nhà cung cấp giúp bạn tối ưu hóa mô hình kinh doanh và nhờ đó nó có thể hoạt động.
Thành tố cuối cùng là Cơ cấu chi phí – mô tả tất cả chi phí phát sinh để vận hành mô hình kinh doanh của bạn. Và tất nhiên chi phí của bạn phải luôn nhỏ hơn doanh thu, nếu không, bạn không có mô hình kinh doanh bền vững.
blank
3. Để có một Khung mô hình kinh doanh súc tích, rõ ràng:
Tránh viết trực tiếp vào khung mô hình
Không sử dụng các gạch đầu dòng.
Sử dụng mã màu có hệ thống
Tránh quá nhiều chi tiết
Mỗi thành tố đều được kết nối với nhau
Tách riêng mô hình kinh doanh “hiện là” và “sẽ là”
Tạm kết P1:
Các tác giả của cuốn sách này đã nâng nghệ thuật tư duy bằng hình ảnh lên một tầm cao mới. Để tạo lập một doanh nghiệp mới nhất thiết phải có một mô hình kinh doanh. Bạn tạo ra giá trị bằng cách nào? Bạn kiếm tiền như thế nào?… Tựu trung, mô hình kinh doanh là một công cụ giúp bạn thẩm định tính khả thi về mặt kinh tế của ý tưởng. Nhưng đây thường lại là chỗ khó của nhiều doanh nhân. Cần phải lưu tâm đến những nhân tố nào trong kinh doanh? Làm sao có thể hình ảnh hóa tất cả những nhân tố đó? Làm sao để thiết lập mối tương quan giữa chi phí và doanh thu? Làm sao để gắn kết quá trình tạo ra giá trị với quá trình tìm kiếm đối tác? Điều gì sẽ xảy ra nếu các điều kiện thị trường thay đổi? Thật không đơn giản để có thể đưa ra một hệ thống những câu trả lời gắn kết cho những câu hỏi này. Vậy hãy đón đọc phần tiếp theo của Vietlink để có thể có câu trả lời về các thắc mắc trên.
Nguồn: Brandsvietnam

Related Post

Leave a Comment

blank

Copyright © 2020 | All rights reserved | Vietlink Marcom

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Trụ Sở: 33 Quách Văn Tuấn, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM
  • VP Đại Diện: Tầng 1, Toà nhà Packsimex, 52 Đông Du, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
  • Điện Thoại: 028 62 700 721
  • Hotline: 0909 975 731 – 0938 277 247
  • Email: info@vietlinkmedia.com